Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Cầu kỳ và lộng lẫy Kimono Nhật Bản


Kimono ban đầu chỉ là quần áo nói chung, trải qua thời gian và nhiều biến động, Kimono đã trở thành tên gọi riêng cho trang phục truyền thống Nhật Bản này để phân biệt với “yofuku” – trang phục phương Tây. 


Người Nhật có quy định rất nghiêm ngặt về cách mặc Kimono. Những màu sáng, đặc biệt là đỏ dành cho trẻ em và phụ nữ chưa chồng. Ngoài ra các tầng lớp xã hội khác nhau cũng mặc Kimono khác màu. Họa tiết trên Kimono thường là họa tiết hoa lá, biểu tượng thiên nhiên Nhật Bản. 


Loại Kimono trang trọng nhất là Kuro Tomesode, được nhuộm đen với những họa tiết kín từ đai lưng tới lai áo. Phụ nữ có chồng thường mặc dáng Kimono này.


Loại Kimono thứ hai, không kém phần trang trọng là Iro Tomesode, giống hệt Kuro Tomesode về kiểu dáng chỉ khác là nó màu sắc hơn. 


Nếu bạn còn độc thân, vào dịp lễ hội, bạn sẽ có cơ hội được mặc Furisode. Furisode thường rất sặc sỡ, bắt mắt để thu hút nam giới. Cánh tay áo dài, chảy của Furisode cũng để thu hút người đàn ông chú ý đến họ. 


Đến một nơi ít trang trọng hơn, cô gái Nhật sẽ lựa chọn Homongi. Bộ Kimono được trang trí họa tiết dày đặc. Độ dài của tay áo phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân. 



Một loại Kimono khác được sử dụng cho những dịp vô cùng đặc biệt với màu trắng tinh khiết là Shiromaku, bộ Kimono được sử dụng cho đám cưới. Màu lụa trắng tinh thể hiện nàng dâu sẽ chấp thuận mọi “màu” mà người chồng sẽ “nhuộm” cho cuộc đời mình sau này. Shiromaku có giá rất đắt, vì vậy hầu hết người Nhật chỉ thuê cho ngày cưới và cái giá thuê cũng có thể lên tới 5000 USD. 



Yukata là loại Kimono bằng cotton bình thường, để mặc mùa hè. Yukata có thiết kế đơn giản, màu sắc sáng và các cô gái có thể dễ dàng mặc Yukata mà không cần sự giúp đỡ của người khác. 



Phụ kiện đi kèm Kimono là Obi: chiếc đai lưng có bản rộng, quấn hai vòng quanh hông và cũng có thiết kế khá phức tạp. Một số Obi có Chocho, chiếc nơ bướm thắc đằng sau, có móc gắn vào, khiến cô gái Nhật thêm dịu dàng, duyên dáng. 



Guốc gỗ cũng là một phụ kiện không thể thiếu khi mặc Kimono. Guốc đàn ông to, góc cạnh và thấp, guốc phụ nữ nhỏ nhắn và tròn. 


Ngoài Kimono cho phụ nữ, còn có một số loại Kimono cho đàn ông, điển hình là chiếc Kamishimo – Kimono dành cho các võ sĩ đạo. Kamishimo đi kèm với Hakama, một chiếc quần dài, rộng như váy. Nếp gấp của Hakama cũng thể hiện nhiều ý nghĩa biểu trưng: lòng quả cảm, sự nhân ái, sự công bằng, danh dự…


Kimono hầu như không bao giờ bị bỏ đi. Những chiếc Kimono cũ được tận dụng bằng nhiều cách. Người ta có thể làm lại Kimono cho trẻ em. Vải Kimono được dùng để đắp vào chiếc Kimono khác, hoặc để làm túi xách tay và nhiều phụ kiện khác. 

Xem bài viết đầy đủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét